การเคลม HTC One กล้องม่วง และการใช้งาน HTC Backup

HTC One ที่ใช้งานอยู่เจอปัญหายอดฮิตคือกล้องม่วงครับ อาการคือเวลาแสงน้อยแล้วภาพจากกล้องจะเป็นสีม่วงหรือชมพู (ในบอร์ดต่างประเทศเรียกกันว่า purple tint) ผมก็ทนใช้งานมาตลอดเพราะเห็นสมาชิกจาก Droidsans ที่ไปเคลมกันมาก่อนหน้านี้บอกว่าเคลมเป็นเดือน รออะไหล่นาน การประกอบกลับไม่ดี ฯลฯ จนมาช่วงสัปดาห์ก่อนที่เครื่องในไทยได้รับอัพเกรดเป็น Android 4.3 เริ่มมีการโพสต์กันว่าตอนนี้เคลมเร็วแล้ว ประมาณสี่วันก็ไปรับเครื่องคืนได้ เพราะมีการซ่อมที่ศูนย์บริการที่ฟอร์จูนเลย ไม่ต้องไปกระจุกซ่อมที่ Loxley แล้ว ผมก็โอเคเอาไปเคลมดีกว่า

การเคลมกล้องม่วง

ขั้นตอนการส่งเคลมก็ราบรื่นดี ไปถึงบอกพนักงานว่าเคลมกล้องม่วงก็เป็นที่รู้กัน (ไม่เห็นเปิดเครื่องเช็คด้วยซ้ำ)  เขียนชื่อ, เบอร์โทรและเซ็นเอกสารนิดหน่อยเป็นอันเรียบร้อย  ได้ซิมกับใบ Service Report กลับบ้าน โดยพนักงานแจ้งว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ และเครื่องสำรองหมด (ปกติจะมีให้ใช้) ในใบ Service Report มีเบอร์ Call Center ให้โทรไปสอบถามสถานะการซ่อม จะเป็นเบอร์ 0018004416585 ซึ่งเบอร์นี้จะโทรฟรีแต่เราต้องเปิดใช้บริการโทรต่างประเทศเสียก่อน หรือถ้าใช้เบอร์บ้านก็โทรได้เลย จากประสบการณ์ต้องบอกว่า ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไหร่ครับ เพราะเหมือนมันไม่ sync กันหรืออย่างไรไม่ทราบ ผมส่งเคลมวันเสาร์ที่ 16 พ.ย. 2556 พอวันอังคารที่ 19 ลองโทรเข้าไปพนักงานบอกว่าเครื่องของผมจะโดนส่งไปซ่อมที่ Loxley และจะให้ “จองอะไหล่” ไว้ก่อนด้วย อันนี้เล่นเอาผมงง ทำไมต้องจอง น่าจะตามคิวไปสิ พนักงานก็บอกว่าจะทำให้ซ่อมได้เร็วขึ้น แต่ผมก็ไม่คิดว่าคุยต่อจะได้อะไรขึ้นมาเลยบอกขอบคุณแล้ววางสาย พอวันเสาร์ที่ 23 ตอนเช้าผมโทรเข้าไป ได้รับคำตอบว่ายังซ่อมไม่เสร็จ อยู่ในห้องช่างอยู่ พอช่วงบ่ายทางศูนย์โทรเข้ามาบอกว่าซ่อมเสร็จแล้ว เข้ามาเอาได้เลย ก็เลยขับรถไปรับเครื่องกลับมา งานประกอบเรียบร้อยดี กล้องหายม่วง ลองถามพนักงานว่าเครื่องผมซ่อมที่ไหน ได้คำตอบว่า “ซ่อมที่นี่ (ฟอร์จูน)” เอ่อ ตกลงข้อมูลไม่ sync กันจริงหรือนี่ ไม่ก็มีคนมั่ว

การใช้งาน HTC Backup

ระบบ backup ที่มากับ HTC One มีสองอย่างคือของกูเกิลเอง และ HTC Backup โดยเครื่องเขียนอธิบายไว้ดังนี้

  • HTC Backup – การตั้งค่าต่างๆ ของเครื่อง, บัญชีและรหัสผ่านต่างๆ, บุ๊กมาร์ค, ข้อความ SMS, รายชื่อ และแอพ
  • Google Backup – ข้อมูลของแอพ, รหัสไวไฟ และการตั้งค่าอื่นๆ

ผมเห็นว่าของ HTC สามารถเก็บได้เยอะกว่าเลยลองใช้ดูครับ (ที่จริงก็อยากจะเก็บข้อมูลของแอพไว้ด้วยแต่ Helium มีปัญหา อยู่ดีๆ ก็ใช้ไม่ได้ เลยช่างมัน มีแต่เกมนิดๆ หน่อยๆ ผมไม่จริงจังอยู่แล้ว) โดยมันจะไปใช้พื้นที่ Google Drive ของเราในการเก็บไฟล์ครับ (เลือกใช้ Dropbox แทนก็ได้) การ backup ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ ทีนี้ก็มาถึงคิวของรูปภาพ, วิดีโอ และเพลงครับ ซึ่งอันนี้ก็ตรงไปตรงมาคือก็อปลงคอมได้เลย จะเอาอันไหนก็ก็อปไว้ เสร็จสิ้นแล้วก็กด reset phone โลด พอได้เครื่องกลับมาผมก็ reset phone ไปอีกที เปิดมาเครื่องจะถามว่าจะเริ่มใหม่หมด (Start from scratch) หรือ Restore from cloud backup ก็เลือกอันนี้แล้วล็อกอินเข้า HTC Account ไป จะเจอหน้าให้เลือกไฟล์ที่เรา backup ไว้

Screenshot_2013-11-23-19-48-01 (Custom) (2)

กด Next มันก็จะเริ่มโหลดไฟล์ backup กลับมาทันที รออย่างเดียวไม่ต้องทำอะไร

Screenshot_2013-11-23-19-49-16 (Custom)

โหลดเสร็จก็จะเริ่มการ restore ทันที รอให้เป็นติ๊กถูกทั้งหมด จะเห็นว่านาฬิกาตรงมุมบนขวาเปลี่ยนจากแบบ 12 ชม. ไปเป็นแบบ 24 ชม. ตามที่เราใช้อยู่ก่อนจะ reset (มัน restore อย่างอื่นให้อีก เลื่อนลงไปมีอีกนิดหน่อยแต่ไม่ได้แคปเจอร์หน้าจอมา)

Screenshot_2013-11-23-19-52-44 (Custom)

เสร็จจากตรงนี้ก็จะเข้าหน้าโฮมปกติ เครื่องจะเริ่มโหลดแอพที่เราเคยมีกลับมา ตรงนี้ใช้เวลานานมาก ผมมี 108 แอพใช้เวลาไปประมาณ 2 ชั่วโมง แต่เราสามารถใช้เครืองได้ตามปกติ แอพจะค่อยๆ ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่อย่าเพิ่งเริ่มจัดหน้า home screen นะครับ เพราะเครื่องจะจัดให้หลังจากโหลดแอพกลับมาครบทุกตัวแล้ว โดยใน notifications bar จะขึ้นมาตามรูป เราก็กดมันซะ แล้วหน้าโฮมจะกลับมาเหมือนเดิมเป๊ะ หรือถ้าอยากจัดใหม่ ผมคิดว่าก็แค่ปัดมันทิ้งไปครับ

Screenshot_2013-11-23-22-12-14 (Custom)

 

สรุป / Tips

  • ระยะเวลาเคลมเครื่อง ณ ตอนที่เขียน น่าจะประมาณ 1 สัปดาห์เต็ม
  • ปกติมีเครื่องสำรองให้ใช้ แต่ถ้าคนส่งเคลมเยอะมันก็หมด
  • ไม่ต้องโทรไปถาม Call center ให้เสียเวลา เพราะไม่ได้อะไรขึ้นมา
  • ศูนย์บริการอยู่ที่ห้างฟอร์จูนชั้นสี่ ข้าง IT City เปิดบริการวันจันทร์-เสาร์ 10:30 – 19:30 น.
  • เครื่องผมทำตกมา มีรอยที่ตะแกรงลำโพง แกล้งถามพนักงานว่าเคลมได้มั้ย เค้าบอกว่าถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอ เช่นทัชไม่ติด จอมีเส้น ฯลฯ เอามาเคลมได้เลย จะเปลี่ยนใหม่ทั้งแผง เพราะเป็นชิ้นเดียวกัน
  • ฝาหลังพนักงานบอกว่าไม่มีการเคลมทุกกรณี เพราะไม่เกี่ยวกับการใช้งาน
  • ศูนย์ไม่มีที่ตัดซิมให้
  • HTC มีฟังก์ชั่นใช้เช็คเครื่อง โดยให้เปิด dialer ขึ้นมาแล้วกด *#*#3424#*#*
  • ก่อนเอาเครื่องเข้ารับการบริการที่ศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยี่ห้อไหน ควรล้างเครื่องก่อนเข้าศูนย์ทุกครั้ง

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s